Wednesday, 20/06/2018 - 14:45|
CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 128 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890-19/5/2018)
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học

      Trong năm học 2017-2018, thực hiện chủ đề năm học “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin” nhà trường đã tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ soạn bài giảng cho cán bộ giáo viên với hơn 80 lượt người tham gia. Đến nay tất cả các giáo viên trong nhà trường đều có khả năng soạn bài trên Powerpoint. Theo cô giáo Trần Thị Thanh Lài – Phó hiệu trưởng nhà trường: “Vạn sự khởi đầu nan, ứng dụng CNTT vào giảng dạy ban đầu là một bài toán khó với giáo viên, nhưng qua một thời gian không dài, chủ trương này đã cho thấy hiệu quả tích cực khi CNTT mang lại cho cả thầy và trò không gian mới nhiều hứng thú trong lớp học. Với sự hỗ trợ của máy tính và một số phần mềm dạy học cùng các thiết bị đi kèm, giáo viên có thể tổ chức tiết học một cách sinh động, các bài giảng không chỉ mang hơi thở cuộc sống hiện đại gần gũi hơn với học sinh mà còn giúp cả người dạy và người học đ­ược tiếp xúc với các phương tiện hiện đại, làm giàu thêm vốn hiểu biết của mình”.

Một tiết học có ứng dụng CNTT

Thầy giáo Nguyễn Quang Nam từ chỉ quen với dạy học
truyền thống cũng sẵn sàng ứng dụng CNTT

       Với sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông mà mọi người đều có trong tay nhiều công cụ hỗ trợ cho quá trình dạy học nói chung và phần mềm dạy học nói riêng. Nhờ có máy tính điện tử mà việc thiết kế giáo án và giảng dạy trên máy tính trở nên sinh động hơn, tiết kiệm đ­ược nhiều thời gian hơn so với cách dạy theo phương pháp truyền thống, chỉ cần “bấm chuột”, vài giây sau trên màn hình hiện ra ngay nội dung của bài giảng với những hình ảnh, âm thanh sống động thu hút đư­ợc sự chú ý và tạo hứng thú nơi học sinh. Nhận thấy những khả năng mới mẻ và ưu việt này của công nghệ thông tin và truyền thông có thể nhanh chóng làm thay đổi cách sống, cách làm việc, cách học tập, cách tư duy và quan trọng hơn cả là cách ra quyết định của con người nên nhà trường đã có vận động toàn bộ giáo viên trong nhà trường tham gia thiết kế bài giảng điện tử (E-learning), sau hơn một tháng phát động đến nay có hơn 10 tác phẩm đủ điều kiện tham gia cuộc thi do phòng GD&DT tổ chức.

Giáo viên trong trường say mê với công tác soạn giảng

Tinh thần đoàn kết, thân ái trong quá trình
chia sẻ kinh nghiệm

      Cùng với đó, nhà trường hiện đã đưa vào sử dụng website, giáo viên và học sinh có thể truy cập, đăng tin, gửi bài hoặc là thành viên và xem đây như là một câu lạc bộ để trao đổi kinh nghiệm ứng dụng CNTT trong giảng dạy “không nên dấu nghề, chúng ta cùng chia sẻ, học hỏi lẫn nhau”. Ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động giáo dục là nguồn tài liệu, phương tiện bổ trợ giúp giáo viên tổ chức hoạt động học tập bằng các trò chơi, các hình ảnh trực quan sinh động nhằm ôn luyện, củng cố, mở rộng kiến thức, kích thích sự ham hiểu biết, hứng thú của học sinh. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường đã tạo nên một sự chuyển biến mới, nó thực sự góp phần nâng cao chất lượng dạy học của nhà trường và lợi ích cao nhất là học sinh đư­ợc giáo dục tốt hơn, tạo điều kiện cho việc giáo dục toàn diện cho học sinh

         Do đó, mục tiêu cuối cùng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học là nâng cao một bước cơ bản chất lượng học tập cho học sinh, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao, học sinh đư­ợc khuyến khích và tạo điều kiện để chủ động tìm kiếm tri thức, sắp xếp hợp lý quá trình tự học tập, tự rèn luyện của bản thân mình. Việc ứng dụng CNTT vào dạy học góp phần đổi mới phương pháp dạy học là một công việc khó khăn, lâu dài, đòi hỏi rất nhiều điều kiện về cơ sở vật chất, tài chính và năng lực của đội ngũ giáo viên. Do đó, để đẩy mạnh việc ứng dụng và phát triển CNTT trong dạy học có hiệu quả cần có sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất của các cấp, sự chỉ đạo đồng bộ của ngành, của mỗi nhà trường và đặc biệt là sự nỗ lực học hỏi, rút kinh nghiệm của bản thân mỗi giáo viên.


Tác giả: Hoàng Dương Hòa
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết