Tuesday, 23/10/2018 - 20:22|
Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Phòng GD&ĐT Hải Lăng
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn mang lại hiệu quả

      Là một cán bộ quản lý phụ trách chuyên môn, qua tập huấn, nghiên cứu tài liệu  và nhìn nhận quá trình thực hiện ở trường,  Tôi rút ra kinh nghiệm như sau:

Muốn đổi mới sinh hoạt chuyên môn có hiệu quả,  các tổ chuyên môn phải thực hiện 4 bước  và trong mỗi bước  phải xoáy sâu, tập trung suy nghĩ như lập kế hoạch cho mình, nghiên cứu, tập trung….. mới mang lại hiệu quả, có chất lượng.

Bước 1: Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch bài học nghiên cứu(bước này có thể làm vào tiết sinh hoạt trước)

Giáo viên  cần xác định mục tiêu kiến thức và kỹ năng mà học sinh  cần đạt được khi tiến hành nghiên cứu (theo chuẩn kiến thức, kỹ năng ở từng môn học), đảm bảo phù hợp với trình độ của HS, năng lực chuyên môn của GV.

Các GV trong tổ thảo luận chi tiết về thể loại bài học, nội dung bài học, các phương pháp, phương tiện dạy học đạt hiệu quả cao, cách tổ chức dạy học  theo năng lực của học sinh, cách rèn kỹ năng, hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức đã học để giải quyết tình huống thực tiễn...Dự kiến những thuận lợi, khó khăn của HS khi tham gia các hoạt động học tập và các tình huống xảy ra và cách xử lý (nếu có)…

Tổ trưởng chuyên môn  giao cho giáo viên trong tổ  soạn giáo án của bài học nghiên cứu, trao đổi với các thành viên trong tổ để chỉnh sửa lại giáo án. Các thành viên khác có nhiệm vụ vạch ra kế hoạch chi tiết cho việc quan sát và thảo luận sau khi tiến hành bài học nghiên cứu.

Bước 2. Tiến hành bài giảng minh họa và dự giờ

Sau khi hoàn thành giáo án của bài học nghiên cứu chi tiết, một GV trong tổ  sẽ dạy minh họa bài học nghiên cứu ở một lớp học cụ thể, các GV còn lại trong tổ  tiến hành dự giờ và ghi chép thu thập dữ kiện về bài học.

GV dự giờ phải đảm bảo nguyên tắc: Không làm ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh; không gây khó khăn cho giáo viên dạy minh họa; khi dự giờ phải tập trung vào việc học của học sinh, cách phản ứng của học sinh trong giờ học, cách làm việc nhóm HS, những khó khăn vướng mắc, thái độ tình cảm của học sinh... Quan sát tất cả đối tượng học sinh, không được lơ là một HS nào.

Người dự cần học tập, hiểu và thông cảm với khó khăn của người dạy. Đặt mình vào vị trí của người dạy để phát hiện những khó khăn trong việc học của HS để tìm cách giải quyết.

Luyện tập cách quan sát và suy nghĩ về việc học của học sinh trong giờ học, có khả năng phán đoán nhanh nhạy, chính xác để điều chỉnh việc dạy phù hợp, việc học của học sinh

Thay đổi cách nhìn, cách nghĩ và cảm nhận của GV về HS trong từng hoàn cảnh khác nhau.

Hình thành thói quen lắng nghe lẫn nhau; rèn luyện cách chia sẻ ý kiến, từ đó hoàn thành mối quan hệ đồng nghiệp thân thiện, cộng tác và học tập lẫn nhau.

Bước 3: Suy ngẫm, thảo luận.

Đây là bước có ý nghĩa quan trọng trong buổi sinh hoạt chuyên môn  là yếu tố quyết định chất lượng và hiệu quả của sinh hoạt chuyên môn, Tổ chuyên môn cần phát huy được vai trò, năng lực của người chủ trì, động viên.  Toàn bộ giáo viên trong tổ tham gia đóng góp ý kiến cho bài giảng minh họa, cần nhấn mạnh những ưu điểm nổi bật, hạn chế chính, hiệu quả bài giảng đối với học sinh, tập trung phân tích hoạt động học tập của học sinh

*Tiến trình buổi thảo luận:                                 

 1.Người chủ trì  nêu vấn đề buổi thảo luận

 2. GV dạy minh họa đại diện nhóm thiết kế nêu mục tiêu cần đạt của bài học, những ý tưởng thay đổi về nội dung, phương pháp, đồ dùng dạy học để phù hợp với đối tượng học sinh, cảm nhận khi dạy bài học (hài lòng, băn khoăn, khó khăn….).

Giáo viên dạy tự nhận xét về hiệu quả giảng dạy của mình: Ý tưởng đã thực hiện được, chưa thực hiện được so với giáo án đề ra, những tình huống nảy sinh ngoài giáo án.

 3.Giáo viên dự giờ chia sẻ ý kiến về  giờ học ( VD:  những điều mình học được qua bài dạy minh họa; Tại sao HS đó có biểu hiện khó khăn trong giờ học;  nguyên nhân của những khó khăn; Bài học có gì mới, sáng tạo,;  nội dung /hoạt động học tập có  phù hợp với khả năng nhận thức của HS không? Các phương pháp, kỹ thuật dạy học có làm học sinh hứng thú mang lại hiệu quả chưa? Tại sao? Học sinh được quan tâm, hỗ trợ như thế nào?Có quan tâm học sinh yếu  Học sinh có lĩnh hội kiến thức chưa? Đã tự mình giải quyết các vấn đề chưa?

 4. Người chủ trì cần lắng nghe tích cực và khéo léo hướng buổi thảo  luận đi đúng trọng tâm tập trung,  đi vào phân tích hoạt động học của học sinh để đạt mục đích,  không để người dự mổ xẻ, phân tích những hạn chế của người dạy minh họa.

Bước 4: Áp dụng

 Trên cơ sở trên  giáo viên nghiên cứu vận dụng, kiểm nghiệm những vấn đề đã được dự giờ và thảo luận, suy ngẫm áp dụng vào bài học những tiết dạy  hàng ngày cho phù hợp, đạt hiệu quả cao.

                                                                                                           


Tác giả: Lê Thị Huyền - Phó hiệu trưởng Trường TH Hải Quy
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết